Xe tải bị khói đen và cách khắc phục

Ngày đăng: 17:32 03/11/2023 - Lượt xem: 278

Xe tải bị khói đen và cách khắc phục

Xe tải đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa và phục vụ nhu cầu thương mại của xã hội. Tuy nhiên, như bất kỳ loại phương tiện di chuyển nào, xe tải cũng có thể gặp phải một số vấn đề vận hành, trong đó có hiện tượng khói đen. Không chỉ gây mất thẩm mỹ, hiện tượng này còn tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan đến hiệu suất, sức khỏe con người và môi trường. Trong bài blog này, chúng ta sẽ tìm hiểu nguyên nhân gây khói đen trên xe tải và đề xuất một số phương pháp khắc phục hiệu quả.

I. Nguyên nhân gây khói đen trên xe tải

  1. Đốt cháy không hoàn hảo: Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng khói đen là do quá trình đốt cháy không hoàn hảo trong buồng đốt của động cơ. Điều này có thể do tỷ lệ nhiên liệu và không khí không cân đối, gây ra sự tích tụ của các hợp chất carbon chưa cháy hoàn toàn.
  2. Hệ thống nhiên liệu bẩn: Các bụi bẩn, cặn bã và tạp chất tích tụ trong hệ thống nhiên liệu cũng có thể gây ra khói đen. Điều này cản trở lưu lượng nhiên liệu vào động cơ, làm giảm hiệu suất đốt cháy và gây ra khói đen.
  3. Lưu lượng không khí không đủ: Đối với xe tải, lưu lượng không khí đủ là một yếu tố quan trọng để đảm bảo quá trình đốt cháy hiệu quả. Nếu hệ thống gió mát hoặc hệ thống xả không hoạt động đúng cách, lưu lượng không khí sẽ bị hạn chế, dẫn đến hiện tượng khói đen.

II. Cách khắc phục xe tải bị khói đen

  1. Kiểm tra và thay thế bộ lọc không khí và nhiên liệu: Bộ lọc không khí và nhiên liệu là hai yếu tố quan trọng cần được kiểm tra định kỳ và thay thế khi cần thiết. Lớp lọc bẩn hoặc tắc nghẽn trong bộ lọc này có thể gây cản trở lưu lượng không khí và nhiên liệu vào động cơ, gây khói đen. Thay thế bộ lọc định kỳ giúp duy trì lưu lượng đủ và sạch sẽ.
  2. Bảo dưỡng định kỳ: Bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra động cơ, hệ thống nhiên liệu và hệ thống gió mát là cách tốt nhất để tránh khói đen. Thay dầu máy, lọc dầu, lọc gió và kiểm tra hệ thống nhiên liệu thường xuyên giúp duy trì hiệu suất tốt cho xe tải.
  3. Điều chỉnh hệ thống nhiên liệu và không khí: Nếu xe tải vẫn còn hiện tượng khói đen sau khi thực hiện các bước trên, hãy đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để điều chỉnh hệ thống nhiên liệu và không khí. Điều này giúp đảm bảo lưu lượng nhiên liệu và không khí đúng mức để đốt cháy hoàn hảo.
  4. Sử dụng nhiên liệu chất lượng cao: Sử dụng nhiên liệu chất lượng cao và đảm bảo đạt chuẩn giúp giảm thiểu khả năng tạo ra khói đen. Lựa chọn các loại nhiên liệu đáng tin cậy và không bị nhiễm bẩn là cách hiệu quả để hạn chế hiện tượng này.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng ngay sản phẩm DẦU TRUNG TU HALOTEC – DẦU PHỤC HỒI ĐỘNG CƠ (xe Ô tô Tải) 

để có thể khắc phục ngay hiện tượng xe tải bị khói đen một cách triệt để nhé.

DẦU TRUNG TU – HALOTEC dung tích 800 ml dành cho động cơ xe tải, tầu thủy… có dung tích động cơ từ 18 đến 40 lít dầu nhớt.

Thành phần cấu tạo, công nghệ của dầu trung tu phục hồi động cơ Halotec:

Halotec có tính năng làm sạch động cơ bằng công nghệ kiềm tổng. Khi vào bên trong động cơ, kiềm tổng sẽ phá hủy tất cả những mảng bám, cặn dầu bẩn.
Mạ ion crom lên những cặp ma sát như xi lanh, pít tông, trục khuỷu, tay biên…, bồi đắp chính xác đến từng chi tiết bị hư tổn (những chi tiết không có cặp ma sát không được mạ)
Áp dụng công nghệ phủ siêu bóng, tăng độ bóng bề mặt lên delta 12.
, Độ bóng của các lớp mạ đạt Δ12
, Độ chịu va đập 50kg/mm²
, Nhiệt độ nóng chảy của lớp mạ ≈ 2100°C
với xe tải duy trì được 20.000km.

Trước khi tiến hành trung tu động cơ, bạn cần kiểm tra tình trạng hiện tại của động cơ để đảm bảo: xe không bị rò rỉ dầu và không gặp sự cố về máy móc.

Trường hợp xe quá cũ, bị hư hỏng nhiều trong máy, tốt nhất nên đại tu trước khi sử dụng dầu trung tu phục hồi động cơ Halotec.

Bước 1: Đổ dung dịch mới vào vị trí  chứa dầu máy đang sử dụng

Bước 2: Nổ máy tại chỗ để kiểm tra động cơ cũng như khả năng vận hành.

– Đối với trường hợp xe mới, chúng ta nên nổ máy khoảng 10-15 phút

– Trường hợp xe cũ đã chạy từ 50.000 km trở lên, nên nổ máy chạy 20-60 phút hoặc cho xe vận hành nhẹ nhàng từ 20-30 km.

Trong quá trình nổ máy và vận hành thử, bạn có thể dễ dàng cảm nhận sự thay đổi theo chiều hướng tích cực từ động cơ.

Đối với xe cũ thì có thể cảm nhận ở các hiện tượng sau: giảm khói đen (do chất cặn bẩn và những vết xước ở động cơ đã được làm sạch, làm khít), xe chạy êm hơn, xe chạy bốc và giảm độ trễ của xe khi lên ga). Đồng thời sẽ có cảm giác căng chân ga và xe vận hành nhẹ nhàng thanh thoát hơn.

Bước 3. Tháo bỏ dầu cũ và thay dầu mới. Chúng ta có thể thay bất kỳ loại dầu nhớt nào trên thị trường, tuy nhiên dầu nhớt đi kèm với dầu trung tu sẽ tốt hơn cho động cơ bởi trong dầu nhớt của Halotec có hàm lượng Crom 3 thay TBN mg KOH/9 giúp xe có thể đi được xa hơn lên 5000km/1 lần thay dầu.

Đồng thời  thay lọc dầu ( nếu có ) để có thể phát huy công dụng bôi trơn tốt nhất.

Khi sử dụng dầu trung tu phục hồi động cơ Halotec cần lưu ý các điều sau:

– Halotec là phương pháp mạ bù đắp nên phải dùng đúng liều lượng, chỉ sử dụng 1 hộp cho 1 xe trong mỗi lần trung tu.

– Khi có dấu hiệu chặt máy hay kín khít, bắt buộc bạn phải thay dầu nhớt và thay lọc dầu. Nếu không thay dầu sẽ dẫn đến hiện tượng mạ liên tục, gây nóng máy,  thậm chí là bó máy khi để lâu.

Khách hàng sử dụng dịch vụ bảo dưỡng động cơ của Halotec sẽ được áp dụng chính sách bảo hành vô cùng hấp dẫn. Với xe máy sẽ được bảo hành lên tới 15.000 Km hoặc 1 năm tùy điều kiện nào đến trước và bảo hành cho ô tô tải là: 20.000 Km hoặc 1 năm tùy điều kiện nào đến trước.

Hiện tượng xe tải bị khói đen có thể gây ra nhiều vấn đề, từ mất hiệu suất vận hành cho đến ảnh hưởng xấu đến môi trường. Tuy nhiên, với việc kiểm tra định kỳ, bảo dưỡng đúng cách và sử dụng nhiên liệu chất lượng cao, chúng ta có thể giảm thiểu hiện tượng này và duy trì hiệu suất tốt cho xe tải. Nếu bạn không tự khắc phục được, hãy gặp các chuyên gia sửa chữa để được hỗ trợ. Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về vấn đề này. Cảm ơn bạn đã đọc bài blog!

Động cơ bị rò rỉ nhiên liệu và nước - Nguyên nhân và cách xử lý

Động cơ bị rò rỉ nhiên liệu và nước - Nguyên nhân và cách xử lý

09:01 04/11/2023
Động cơ của chiếc xe hơi là trái tim của nó, và bất kỳ vấn đề nào liên quan đến động cơ đều có thể gây ra sự phiền toái và là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng
Động cơ mất công suất và hiệu suất kém - Nguyên nhân và cách xử lý

Động cơ mất công suất và hiệu suất kém - Nguyên nhân và cách xử lý

09:00 04/11/2023
Một trong những vấn đề phổ biến mà các tài xế thường gặp phải khi sử dụng xe hơi lâu ngày là động cơ mất công suất và hiệu suất kém
Động cơ rung giật có tiếng kêu lạ và Cách khắc phục

Động cơ rung giật có tiếng kêu lạ và Cách khắc phục

08:59 04/11/2023
Ngày nay, khi động cơ ô tô của bạn gặp sự cố, không còn quá hiếm hoi, nhưng một trong những tình huống khá phổ biến và đầy khó chịu mà tài xế thường gặp phải là động cơ rung giật có tiếng kêu lạ.
Động cơ khởi động khó khăn và cách khắc phục

Động cơ khởi động khó khăn và cách khắc phục

08:57 04/11/2023
Khởi động khó khăn là một trong những sự cố phổ biến mà các tài xế thường gặp phải. Nó có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và gây ra sự phiền phức và lo lắng
Gọi ngay: 1900 2525 18